Blog Directory ทดลองเอฟเฟคกีต้าร์ tone freak | kmusic-blog: ทดลองเอฟเฟคกีต้าร์ tone freak

หน้าเว็บ

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

ทดลองเอฟเฟคกีต้าร์ tone freak


รีวิว Severe โดย Pedals’ Park
    สำหรับคนเล่นก้อน ไม่มีอะไรมีความสุขไปกว่าการได้ติดตามข้อมูลข่าวสารตามสื่อต่างๆ เพื่อให้ทราบความเป็นไปว่ามีก้อนอะไรที่อยู่ในความนิยมในปัจจุบัน และแน่นอน เราจะปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ก้อนๆ ที่นักกีตาร์ตามหาและเล่นกันมากที่สุดคงจะไม่พ้น Overdrive หรือ Distortion




วันนี้ผมจะนำเอฟเฟค Distortion ที่ได้รับความนิยมสูงสุดๆ ณ ขณะนี้มาแนะนำกันจากค่ายเอฟเฟคบูติกของฝั่งอเมริกาชื่อ Tone Freak Effects (โทน ฟรีก เอฟเฟคส์) ชื่อรุ่นว่า Severe (ซีเวียร์) ว่ากันว่า Severe เป็นเอฟเฟคดิสทรอชั่น หนึ่งในก้อนที่คนตามหามากที่สุดในโลกตอนนี้ เราจะมาดูกันว่าเพราะอะไร


Severe : distortion pedal จากค่าย Tone Freak Effects
สัมผัสแรกหลังจากเปิดกล่อง เราจะพบว่า Severe มากับหน้าตาที่เรียบง่ายและดูดี มองเห็นแต่แรกพบว่ามีปุ่มควบคุมง่ายๆ เพียงสามปุ่มคือ Level ใช้ควบคุมความดังของเสียง , Tone ใช้ควบคุมย่านเสียงทุ้มแหลม, Gain ใช้ปรับเสียงแตกมากหรือน้อย และจะมีสวิทช์เล็กๆ อีกสองอัน ที่อยู่ด้านบนคือ Diode Switch (ไดโอทสวิทช์) สามารถปรับได้ 3 ตำแหน่งคือ ขวาสุด – กลาง – ซ้ายสุด ตำแหน่งซ้ายสุด กับ ขวาสุด ผ่าน Diode สองชนิด ต่างกัน และ จะให้ลักษณะเสียงที่ต่างกัน และ ตรงกลางจะไม่ผ่านไดโอทใดๆ เลย

ส่วนท๊อกเกิ้ลสวิทช์เล็กๆ ที่อยู่ใต้ปุ่ม Level ก็จะมีสามตำแหน่งเช่นกัน บนสุด – กลาง – ล่างสุด เรียกว่า Brite Switch จะใช้ชดเชยเสียงทุ้มแหลม ในกรณีที่เราจะต้องไปเจอแอมป์พลิฟายด์ที่ให้เสียงแตกต่างกัน เช่นถ้าเจอแอมป์ที่ทุ้มมากๆ ก็เซ็ตให้สวิทช์นี้อยู่ตรงกลางเพื่อให้สว่างขึ้น หรือ ถ้าเจอแอมป์ที่แหลมมาก ก็ปรับขึ้นบน หรือ ลงล่างสุด เพื่อตัดย่านเสียงแหลมออกไปให้เหมาะสม ด้วยการออกแบบวงจรที่คำนึงถึงการใช้งานแทบจะทุกๆ ด้าน Severe จึงเป็นขวัญใจคนเล่นดิสทรอชั่นก้อนๆ มากที่สุดก้อนหนึ่ง

โทนเสียงของ Severe
มาคุยกันในเรื่องเสียงของ Severe กันบ้าง หลังจากที่ได้ทดสอบเล่นดูแล้วกับทั้งกีตาร์ที่เป็น Single Coil และ Humbucking พบว่า Severe เป็นดิสทรอชั่นที่ให้ Noise (เสียงรบกวน) น้อยมากๆ เมื่อเทียบกับเอฟเฟคที่เป็น Hi Gain ก้อนอื่นๆ บางก้อน Severe ยังให้ดิสทรอชั่นที่แตกต่างจากก้อนอื่นๆ ตรงที่ในขณะที่ก้อนบางก้อนที่เป็น Hi Gain จะเสียย่านเสียงกลางไปค่อนข้างมาก แต่ Tone Freak Sever จะมีย่านเสียงกลาง-ทุ้ม (Mid-Low) ที่โดดเด่นมากๆ เสียงที่ออกมาจะฟังดูหนาใหญ่ แต่ไม่ถูกคอมเพรส (กดให้ขุ่นๆ หรือ อั้นๆ) เสียงดิสทรอชั่นกระจายสวยเป็นเม็ดๆ ว่ากันง่ายๆ ว่าถึงแม้เสียงจะฟังดูใหญ่แต่จะมีความเปิดและสว่างอยู่ ไม่อั้น

ซื้อเถอะครับ …. ถ้าคุณชอบเอฟเฟคดิสทรอชั่นที่ไม่เลือกตู้ ปรับง่าย และ ปรับได้กว้าง เสียงใหญ่และแน่น กับ Severe Distortion คุณไม่น่าจะเสียดายสตางค์เลย
เพิ่มเติมที่  http://www.tonefreak.com


ขอบคุณบทความจาก




tonefreak




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น