Blog Directory ประวัติของกีต้าร์ แต่ละแบรนด์ | kmusic-blog: ประวัติของกีต้าร์ แต่ละแบรนด์

หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ประวัติของกีต้าร์ แต่ละแบรนด์


ประวัติกีต้าร์แต่ละแบรด์ 
ชื่อนั้นสำคัญไฉนคุณเคยสังเกตบ้างไหมว่าทุกครั้งที่สะพายกีต้าร์ขื้นมาเล่น ส่วนหัวของกีต้ารนั้นเป็นยี่ห้อ หรือ brand อะไร  ชื่อต่างๆย่อมผ่านตาและเป็นที่คุ้นเคยทุกคั้งที่หยิบขึ้นมา ด้วยโลโก้ที่เป็นเอกลักษณ์เสมือนเครื่องหมายการค้าและเป็นจุดขายของกีต้ารตัวนั้น
brand บาง brand ใช้เวลาสั่งสมคุณภาพและชื่อเสียงมามากกว่าศตวรรต บาง band มีที่มาที่ไปอย่างไรก่อนที่จะมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักจนถึงยุคปัจจุบัญเราลองมาทำความรู้จักกันคร่าวดูกันคับ


GIPSON


brand อมตะที่เหล่ามือกีต้าร์ทั่วโลกรู้จักกันดีและอยากจะมีกีต้าร์ยีห้อนี้ใว้ในครอบครองเป็น callection ส่วนตัวอย่างน้อยก็คนละ 1 ตัวละ ชื่่อนี้ได้มาจากนามสกุลของ Orville H.Gipson ซึ่งเป็นช่างทำ acoustic guitar กับ mandolin ด้วยวิธี hand made มาก่อน ก่อนที่จะมาเปิดโรงงานเป็นของตัวเองชื่อ Kalamazoo ใน Michigan ราวๆกลางปี 1856 และเสียชีวิตลงในปี 1918


FENDER




brand ยอดนิยมสุด popular อีกหนึ่ง  brand ที่ตราตรึงอยู่ในใจของมือกีต้าร์ทั่วโลกและหลายคนใฝ่ฝันอยากที่จะสะพายมันเล่น ชื่อนี้ได้มาจากชื่อเต็มของ Clarence Fender ซึ่งเริ่มอาชีพด้วยการเป็นช่าง electronic technician ใน Southen California มาก่อนก่อนจะมาสร้างตัวตั้งบริษัทกีต้าร์ของตัวเองในปี 1945 เขาเกิดในปี 1909 และเสียชีวิตลงในปี 1991
โดยได้เห็นทั้งความสำเร็จและความยิ่งใหญ่ที่กีต้าร Fender ได้ฝากใว้ แต่เขาว่าตัวเขานั้นแท้จริงแล้วเล่นกีต้าร์แทบจะไม่เป็นเอาเสียเลย จบ Fender ใว้ประมาณนี้ครับ...

EPIPHONE

กีต้าร์สายพันธุ์ลูกพี่ลูกน้องกับ Gipson ก่อร่างสร้างโรงงานมาตั้งแต่ปี 1910 โดย Epaminondas Stathopoulo ซึ่งเป็นชาวกรีกที่อพยพโยกย้ายมาอยู่อเมริกาตั้งแต่ปี 1903 ชื่อของกีต้าร์ได้มาจากชื่อเล่นของ Stathopoulo เองคือ Epi  แล้วก็มาเพิ่มรากศัพท์คำภาษาโบราณของกรีกแปลว่า sound คือ phone ลงไปใน Stathopoulo เกิดในปี 1863 และเสียชีวิตลงในปี 1915

Matin
guitar Matin

Acoustic guitar  ระดับแถมหน้าที่มีมือกีต้าร์ทั่วดลกนิยมเลือกใช้เป็นอันดับต้นๆ ชื่อนี้มาจากช่างทำกีต้าร์นามเต็มว่า Christian Friedrich Martin เชื้อสายชาวเยอรมัน ตัวเขาเดินทางออกมาอเมริกาในปี 1831 โดยประกอบอาชีพเป็นช่างทำกีต้าร์และเป็นคน Design ออกแบบ spanish guitar แล้วก็อยู่ในฝ่ายปรับปรุงคุณภาพของกีต้าร์ด้วย เขาเกิดในปี 1796 และเสียชีวิตลงในปี 1873

RICKENBACKER

Rickenbacker
Brand กีต้าร์สุดคลาสสิคอีก Brand ที่โด่งดังในเรื่องคุณภาพและรูปโฉมของกีต้าร์ในเรื่องของการ Design ชื่อนี้ได้ไอเดียมาจาก ชื่อของอดีตนักบินเสือากาศวีระบรุษจากสงครามโลกคั้งที่สอง ชื่อกระฉ่อนในเรื่องความบ้าระห่ำ Eddie Rickerbacker ชึ่งญาติของเขาคือ Adolph ได้ get idia ชื่อนี้เข้าเริ่มต้นตัว Adolph นั้นมีโรงงานผลิตแค่ steel guitar กับ la[ steel เพียงสองอย่างเท่านั้น และยังไมมี Brand  name หรือโลโก้อย่างเป็นทางการจนมาถึงช่วงราวๆ  ปี 1930 ที่เริ่มหันมาผลิต electric guitar ด้วยนั้นหละ ตรงส่วนหัวของกีต้าร์ในโรงงานของAdolph จึงได้ถูกใส่คำว่า  Rickerbacker ลงไปนัยว่าเป็นการลำลกถึงตัว Adolph นั้นเกิดในปี 1886 และเสียชีวิตในปี 1976


IBANEZ



 กีต้าร์อีกหนึ่งยี่ห้อที่ปัจจุบันชื่อเสียงสุด top ด้วย design สุดเฉี่ยวและมีซาวด์ขับเครื่อนอันเร้าใจ ตอบสนองความต้องการและรองรับอารมณ์มือกีต้าร์หลายต่อหลายคนอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยความเป็นมาของ Brand name นี้เริ่มต้นจากบริษัทเล็กๆ ในญีปุ่นชื่อว่า Hoshino ที่เริ่มต้นธุระกิจจำหน่ายและนำเข้า acoustic guitar จากชาวสเปนชื่อ Salvador Ibanez เอามาจำหน่ายในญี่ปุ่นแล้วดันไปถูกใจกับนามสกุลของ Salvador เข้าจงเจรจาชื่อลิขสิทธ์คำว่า Ibanez จากตัว Salvador แล้วก็หันมาเปิดโรงงานผลิตกีต้าร์ไฟฟ้าขึ้นเองด้วย Brand name ใหม่เอี่ยวอ่องในญี่ปุ่น และตั้งแต่นั้นมา  Ibanez ก็สร้างชื่อภายใต้โลโก้ Brand name ของตัวเองในวงการกีต้าร์ที่ถือกำเนิดที่ญี่ปุ่นต่อนักกีต้าร์ทั้งหมดนับตั้งแต่นั้นเป้นต้นมา



2 ความคิดเห็น:

  1. บทความนี้อ่านจากหนังสืออะครับ แล้วสรุปเขียนใหม่ให้มันสั้นลง ใครก๊อปไปให้ link กลับมาบทความนี้หน่อยนะครับ ถือว่าเป้นกำลังใจให้คนเขียนสักนิดนะครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. เป็นพระคุนอย่างมากครับ ผม

    ตอบลบ